ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร

2015-08-26 19:27:49  จำนวนผู้เข้าชม
โดย ".นายภัทรพล กลิ่นรัตน์


      

ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร (http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_herbal) เป็นเวบไซต์ที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับสมุนไพรไว้มากมาย จัดทำโดย สถาบันวิจัยที่เกี่ยวกับสมุนไพรไว้มากมาย จัดทำโดย สถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์ กระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งตัวหน้าเวบเพจนั้นจัดรูปแบบออกมาได้น่าใช้น่าอ่านมากเลยทีเดียว เมื่อเข้ามาที่หน้าแรก จะพบกับหัวข้อข่าวสมุนไพรที่ทันสมัย อัพเดทกันอยู่เรื่อยๆ ส่วนทางด้านซ้ายมือจะเป็นเมนูในการเข้าฐานข้อมูลต่างๆ ประกอบไปด้วย

            การพัฒนาระบบบริหารของสถาบีนวิจัยสมุนไพร : เป็นฐานข้อมูลผลการดำเนินการของสถาบัน เกี่ยวกับการพัฒนานะบบบริหารของสถาบันวิจัยสมุนไพร

            งานวิจัยของสถาบันวิจัยสมุนไพร : เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมงานวิจัยด้านสมุนไพรไว้มากมาย โดยสืบค้นได้จาก ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย ปีที่ตีพิมพ์ ชื่อวารสาร หรือคำสำคัญ

            งานวิจัยด้านพิษวิทยา : การศึกษาวิจัยทางพิษวิทยาของสมุนไพรหรือสารสกัดสมุนไพรที่ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับการวิจัยทดสอบพิษของยาใหม่ที่ได้จากการสังเคราะห์ (synthetic drugs) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้ทราบถึงความเป็นพิษที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาสมุนไพรในระยะเวลาสั้น หรือเพื่อตรวจหาความเป็นพิษที่เกิดขึ้นภายหลังจากการใช้ยาเป็นเวลานานต่อเนื่องหรือพิษที่เกิดขึ้นภายหลังจากการหยุดใช้ยาสมุนไพร ประเด็นที่น่าสนใจ คือ เป็นฐานข้อมูลงานวิจัยที่รวบรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพิษจากสมุนไพรโดยเฉพาะ

            ข้อมูลพืชพิษ : พืชพิษ (Poisonous Plants) หมายถึง พืชที่มีสารประกอบที่ก่อให้เกิดอันตราย ต่อมนุษย์และสัตว์ต่างๆ ทั้งนี้ หากสารประกอบที่มีพิษ สัมผัสหรือเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าปริมาณน้อยหรือมาก ก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้น ศูนย์ข้อมูลสมุนไพรจึงได้จัดทำระบบข้อมูลพืชพิษขึ้นมา เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับพืชมีพิษได้ และได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ประเด็นที่น่าสนใจ คือ พืชที่เราพบเห็นหรือหากมีผู้มารับบริการ ถามมาว่ามีพิษหรือไม่ ค้นหาได้ที่ฐานข้อมูลนี้

            สมุนไพรในชีวิตประจำวัน : เนื้อหาในส่วนของข้อมูลสมุนไพรกับชีวิตประจำวันจะเป็นเนื้อหาเกี่ยว กับสมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีข้อมูลระบุถึงชื่อท้องถิ่นชื่อวิทยาศาสตร์ ลักษณะส่วนที่ใช้เป็นยาสรรพคุณและวิธีการใช้และอื่นๆ ซึ่งเนื้อหาในส่วนนี้ จะเหมาะกับบุคคลทั่วไปที่ต้องการหาความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรโดยจะมีหน้า หลักของสมุนไพรกับชีวิตประจำวันมีส่วนของการค้นหาข้อมูลและเชื่อมต่อ ไปยังการแสดงผลที่เป็นหน้าแสดงรายละเอียดและรูปภาพของสมุนไพรชนิดต่างๆ  สรุปได้คือ เหมาะกับบุคคลทั่วไปที่ต้องการหาความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร

             “โลกของสมุนไพร” ที่รวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถเข้าถึงเวบของหน่วยงานนั้น ได้แก่

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/2007/

สวนสมุนไพรสิรีรุกขชาติ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล

http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/siri/

ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

http://pharmacy.kku.ac.th/herbal/

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

http://www.pharmacy.cmu.ac.th/

ชมรมรักษ์สมุนไพรลำปาง

http://www.herblpg.com

บทความด้านการแพทย์ (ภาษาไทย)

http://www.elib-online.com/

สำนักงานข้อมูลสมุนไพร

http://www.medplant.mahidol.ac.th

สำนักงานหอพรรณไม้

http://www.dnp.go.th/botany/

สมุนไพรองค์การเภสัชกรรม

http://www.gpo.or.th/herbal/herbal.htm

สมุนไพร

http://www.geocities.com/uraisakul2002

สมุนไพรดอทคอม

http://www.samunpai.com

นอกจากนี้ยังมีถาม-ตอบเกี่ยวกับข้อมูลสมุนไพรที่สงสัย สามารถมาตั้งคำถามได้ แล้วฝ่ายสถาบันวิจัยสมุนไพรจะเป็นผู้ตอบคำถามนั้นนั่นเอง หวังว่าศูนย์ข้อมูลสมุนไพรรูปแบบออนไลน์จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านไม่มากก็น้อย 

อ้างอิง

  1. นิตยาวรรณ กุลณาวรรณ, วีรชัย ไชยจามร, เสถียร พูลผล, เบญจพร กิ่งรุ่งเพชร์, สมหญิง พุ่มทอง, โพยม วงศ์ภูวรักษ์, และคณะ. ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร. เภสัชกรรมชุมชน. 2558;14(80):49-50.
  2. ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร [อินเตอร์เน็ต]. นนทบุรี: กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข;  [วันที่อ้างถึง 26 สิงหาคม 2558]. ที่มา: http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_herbal/