นมแม่ไม่มีแล้ว …เลือกนมให้ลูกอย่างไรดี

2015-09-03 14:06:06  จำนวนผู้เข้าชม
โดย ".ทรงกฎ คำมาอุต


      

นมแม่ไม่มีแล้ว …เลือกนมให้ลูกอย่างไรดี

            นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดในโลก แต่น่าเสียดายถ้าวันหนึ่งนมแม่หมดเสียแล้ว จะด้วยเหตุผลใดก็ตามเชื่อว่าแม่หลายๆคนไม่อยากหยุดให้นมแม่ แต่…เพราะเหตุจำเป็น เมื่อต้องเลือกนมอย่างอื่นทดเเทนแม่จะเลือกอย่างไร เรามาทำความเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งกับนมอื่นๆที่ไม่ใช่นมของเรา แนะนำต้องเลือกให้ถูกกับสุขภาพลูก และถูกช่วงวัยด้วยตามนี้ค่ะ

การเลือกนมให้ลูกกลุ่มอายุน้อยกว่า1ปี แบ่งเป็น

1.กลุ่มที่แพทย์วินิจฉัยว่าแพ้นมวัว

            ต้องดื่มเป็นนมถั่วเหลืองเท่านั้นค่ะ นมผงถั่วเหลืองสำหรับเด็กแพ้นมวัวค่อนข้างดื่มยากเพราะกลิ่นฉุน และมีราคาแพงได้แก่ นมยี่ห้อ นูตรามิเยน หรือ นีโอเคต

2.กลุ่มที่พ่อหรือแม่ หรือทั้งพ่อและแม่มีประวัติภูมิแพ้

            แน่นอนลูกได้รับยีนส์เหล่านั้นมาไม่มากก็น้อย เพราะโรคภูมิแพ้ถ่ายทอดผ่านรหัสพันธุกรรมได้ เด็กกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะแพ้นมวัว นมแพะได้ เริ่มแรกคุณแม่อาจจะต้องลองนมกลุ่มที่ลงท้าย ด้วย HA ก่อน เพราะนม กลุ่มHA ผลิตจากนมวัวที่ผ่านการย่อยโปรตีนขนาดใหญ่บางตัวให้มีขนาดเล็กลง จึงทำให้ลดความเสี่ยงในการแพ้ลงได้บ้าง เด็กบางกลุ่มไม่แพ้เมื่อดื่มสูตรนี้ แต่ส่วนใหญ่ยังพบว่าแพ้อยู่ค่ะ เพราะขนาดโปรตีนอีกหลายตัวที่ยังคงไม่ผ่านการย่อยให้เล็กลงทั้งหมด รสชาติพอได้ ราคาแพงกว่านมสูตรปกติเล็กน้อย หากลูกแพ้นมสูตร HA ต้องดื่มเป็นนมถั่วเหลืองเท่านั้นค่ะ นมผงถั่วเหลืองค่อนข้างดื่มยากเพราะกลิ่นฉุน และมีราคาแพงด้วย ได้แก่ นมยี่ห้อ นูตรามิเยน หรือ นีโอเคต

3.กลุ่มปกติ ไม่แพ้

            คุณแม่สามารถเลือกผงนมให้ลูกดื่มได้เลยตามความสบายใจ อายุน้อยกว่า 12เดือนจำเป็นต้องดื่มนมผงค่ะ  ได้แก่ นมวัว นมแพะ นมถั่วเหลือง ไม่จำเป็นต้องแพง ราคาของนมไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าเป็นนมที่ดีที่สุด

 

การเลือกนมให้ลูกกลุ่มอายุ1 ปีขึ้นไป

1.เด็กกลุ่มไม่แพ้

            สำหรับเด็กอายุ 1ปีขึ้นไป ควรดื่มนมยูเอชทีแล้วเลิกขวดดูดหลอด ในเด็กที่ไม่แพ้จะเลือกดื่มนมแพะ นมวัว หรือนมถั่วเหลืองก็ได้ตามความสบายใจของแม่และลูกดื่มได้ โภชนาการที่สำคัญของเด็กวัยนี้ไม่ได้อยู่ที่นมแต่อยู่ที่อาหารหลัก 3 มื้อต่างหาก คุณแม่หลายคนอาจหลงประเด็นยังยัดเยียดให้ลูกดื่มนมมากๆ จนไม่รับประทานอาหาร คิดว่านมดีกว่าอาหาร สำหรับวัย 1 ปีขึ้นไป สารอาหารในนมเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น อาหารบำรุงสมองเด็กมาจากสารอาหาร5หมู่ที่คุณแม่ต้องคอยจัดสรรในแต่ละมื้อให้ครบและหลากหลาย

2.เด็กกลุ่มแพ้

            แนะนำดื่มนมยูเอชทีที่ทำมาจากถั่วเหลือง สำหรับวัย 1 ปีขึ้นไป สารอาหารในนมเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ อาหารบำรุงสมองเด็กมาจากสารอาหาร5หมู่ที่คุณแม่ต้องคอยจัดสรรในแต่ละมื้อให้ครบและหลากหลาย คุณแม่อาจสงสัย เด็กที่เคยแพ้นมวัวจะหายแพ้หรือไม่จะต้องดื่มนมถั่วเหลืองไปตลอดเลยหรือเปล่า จากรายงานทางการแพทย์พบว่า ร้อยละ 60 จะหายที่อายุ 4 ปี และร้อยละ 80 จะหายที่อายุ 6 ปี คุณแม่อาจต้องมีการทดสอบเป็นระยะๆ นะคะ

            คุณค่าของนมไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่อยู่ที่ว่าเหมาะกับสุขภาพของลูกเราหรือไม่ Mama Expert สนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างสบายใจ ในวันที่เราต้องหยุดนมแม่หรือไม่สามารถให้นมแม่ได้อย่าได้กังวล เพราะเราได้ทำดีที่สุดแล้ว และคุณแม่สามารถเลือกสิ่งทดแทนได้ เพียงแต่แม่ต้องศึกษาข้อมูลอย่างเข้าใจ …สู้ไปกับเราค่ะ  Mama Expert อยากเห็นทุกบ้านเลี้ยงลูกอย่างผ่อนคลายและมีความสุข

เอกสารอ้างอิง

Team ME. นมแม่ไม่มีแล้ว ...เลือกนมให้ลูกอย่างไรดี [Internet]. MamaExpert.com. [cited 2015 Sep 3]. Available from: http://www.mamaexpert.com/topic/11424