อย.ย้ำ!! เตือนภัยสาวอยากผอม ระวัง !! อย่าซื้อกาเเฟอ้างลดน้ำหนัก เเละไม่มีเลขสารบบอาหารบนฉลาก มาบริโภคเด็ดขาด เสี่ยง หากใส่สารไซบูทรามีน รุนเเรงถึงขั้นเสียชีวิต

2015-09-09 13:54:04  จำนวนผู้เข้าชม
โดย ".DIS&HA
โรงพยาบาลนครปฐม


      

      อย.ห่วงใยสาวอยากผอม ขอย้ำเตือนอีก อย่าหลงเชื่อการอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักของผลิตภัณฑ์กาเเฟ เเละกาเเฟที่ไม่มีเลขสารบบอาหารบนฉลาก เพราะ อย. เคยตรวจพบการใส่สารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์กาเเฟ ที่เเสดงฉลากอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก ซึ่งมีความเสี่ยงรุนเเรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือบริโภคในปริมาณสูง เเละ อย. ได้ตรวจจับผลิตภัณฑ์กาเเฟที่มีปัญหา โดยออกข่าวเตือนผู้บริโภคอยู่อย่างต่อเนื่อง พร้อมเตือนผู้ขาย / ผู้ผลิต / ผู้นำเข้า กาเเฟที่อวดสรรพคุณลดน้ำหนัก อย่ากระทำผิดกฎหมาย หากตรวจพบมีโทษสูงสุดทั้งจำเเละปรับ ขอให้ผู้บริโภคเเจ้งเบาะเเสผู้กระทำผิด ช่วยกันเป็นหูเป็นตาเเทนราชการด้วย

       นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา กล่าวว่ากาเเฟลดน้ำหนักที่ตรวจพบใส่สารไซบูทรามีน จะเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูง ต้องใช้โดยความดูเเลของเเพทย์ โดยผลข้างเคียงที่่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เเละหัวใจเต้นเร็ว เเม้จะไม่มากนัก เเต่มีผลให้ผู้ป่วยประมาณร้อยละ 5 จำเป็นต้องหยุดยา ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้เเก่ ปากเเห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เเละท้องผูก เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน อย.ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดเเล้ว หากผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

        ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซด์สำนักงานคณะกรรมการอาหารเเละยา