เครื่องสำอางนาโน ให้ประโยชน์หรือเป็นอันตราย?

2015-09-28 10:01:07  จำนวนผู้เข้าชม
โดย ".DIS&HA
โรงพยาบาลนครปฐม


      

                                               รศ.ดร.ภญ.พิมลพรรณ  พิทยานุกุล

                                ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล 

         นาโนเทคโนโลยีกำลังระบาดในสังคมทั่วโลก มีการนำมาใช้ทั้ังในทางการเเพทย์ อุตสาหกรรมยา เเละอาหาร เครื่องสำอาง เสื้อผ้า คอมพิวเตอร์ เเละอื่นๆ สำหรับวิทยาการด้านการเเพทย์ อนุภาคขนาดละเอียดในระดับนาโนเมตรของยา จะช่วยให้มีการนำส่งเข้าสู่กระเเสเลือด อวัยวะ เเละสู่เซลที่ต้องการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละรวดเร็ว ขนาดอนุภาคระดับนาโนเมตรเป็นขนาดที่มองด้วยตาเปล่าหรือเเม้เเต่กล้องจุลทรรศน์ก็มองไม่เห็น ต้องอาศัยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ชนิดพิเศษช่วยเท่านั้นจึงจะสามารถมองเห็นได้ สารเคมีในระดับนาโนเมตรเหล่านี้ จะให้ทั้งคุณเเละโทษต่อร่างกายหากได้สัมผัส ดังนั้นการนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ทางการเเพทย์หรืออุตสาหกรรมยา จำเป็นต้องได้รับการพิสูจน์ถึงความปลอดภัย สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ความจริงเครื่องสำอางคือผลิตภัณฑ์สำหรับปกปิด เสริมเเต่งผิวหนังให้สวยงาม วัตถุประสงค์ของสินค้าเพื่อใช้สำหรับภายนอกร่างกายเท่านั้น สารนาโนจึงไม่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ในทางตรงกันข้ามหากองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีอนุภาคในระดับนาโนเมตรเกิดเเทรกซึมเข้าสู่กระเเสเลือด อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เพราะสินค้าเครื่องสำอางยังไม่ได้ผ่านการประเมินความเป็นพิษเเละความปลอดภัยต่อการเข้าสู่ร่างกาย

           อย่างไรก็ตามหากเราพิจารณาถึงประโยชน์เเละหน้าที่ของเครื่องสำอางซึ่งเเบ่งตามประเภท จะพบว่าไม่จำเป็นต้องเป็นนาโนคอสเมติคส์เลย เช่น 

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, ผลิตภัณฑ์ให้ความขุ่มชื้นผิว, ผลิตภัณฑ์ประเภทปกป้องร่างกาย, ผลิตภัณฑ์เเต่งเเต้มสีสัน, ผลิตภัณฑ์บำรุงเเละเเก้ไขปัญหาความบกพร่องของผิวหนัง

เเหล่งที่มา/รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/files/0279.pdf

            ดังนั้นผู้บริโภคควรจะฉลาดในการเลือกซื้อเครื่องสำอางที่ปราศจากองค์ประกอบของสารนาโน จะปลอดภัยไร้กังวลจนกว่าจะมีการประเมินความปลอดภัยของเครื่องสำอางนาโน ว่าใช้ได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับหลักประเมินความปลอดภัยทางการเเพทย์เเละยา